Memory Box

ชีวิตผมมีความทรงจำอยู่มากมาย
ความทรงจำของคนเราก็มีทั้งดีเเละร้ายคละเคล้ากันไป
อะไรที่ไม่ดี ก้อควรที่จะปล่อยให้มันปลิวหายไปกับกาลเวลา
ส่วนอะไรที่มันดี มันคงดีกว่าถ้าเราจะเก็บมันเอาไว้
ผมมีกล่องอยู่ใบนึง….ภายในกล่องนั้นมันบรรจุเรื่องราวดีๆเอาไว้มากมาย
เเต่ถ้าคุณอยากจะขอดูกล่องใบนี้ล่ะก็ ผมคงจะให้คุณดูไม่ได้
เพราะเจ้ากล่องใบนี้มันอยู่ในความทรงจำของผม
เเต่ถ้าคุณอยากจะดูมันล่ะก็ คุณก้อต้องมอบความทรงจำดีๆให้กับผมก่อน
ผมจึงจะให้คุณดูได้…..
ผมมักจะเก็บรายละเอียดทุกๆอย่างเอาไว้
ถ้ามันเปนความรู้สึกมันก็จะอยู่ในจิตใจ เเต่ถ้ามันเปนสิ่งของ มันจะอยู่รอบๆตัวของผม
ฉะนั้นถ้าคุณถามผมว่า "เมิงเก็บของพวกนี้ไว้ทำไม ? "
ผมคงไม่สามารถตอบได้ เเต่ให้รู้ว่าของเหล่านั้นมันมีค่าต่อความรู้สึกของผมอย่างหาที่เปรียบไม่ได้
เเม้เเต่ดินสอกดด้ามปัจจุบันที่ผมใช้อยู่ มันเปนดินสอกดธรรมดาถูกๆ หาซื้อได้ทั่วไป
เเต่มันผจญภัยมากับผมมากมาย ทั้งทำงาน วาดรูป เเละเพื่อนคู่ใจยามลงสนามสอบมาเกือบ 8 ปี
นั่นคือสิ่งที่ทำให้มันมีค่าขึ้นมา….เเม้เเต่เอาปากกาปาร์คเกอร์มาแลกก็ไม่เทียบเท่า
อีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะเก็บเอาไว้ คือ วัน-เวลา
ผมมักจะบันทึกใส่ปฏิทินตั้งโต๊ะอันนึงไว้ว่าวันนี้ ผมมีความสุขเรื่องอะไร
ไปเที่ยว ไปกินข้าว ได้พบ ได้พูดคุย กับ ใครสักคนที่เรารู้สึกดี
หรือแม้กระทั่งวันที่พวกเราเมาปลิ้นกันอย่างไม่รุเรื่องราว
ผมจะบันทึกว่าวันที่เกิดความทรงจำเหล่านี้คือวันที่เท่าไหร่
เพื่ออะไรรู้ไหม ???
เพื่อให้เรารู้ว่าถึงแม้วันนี้เราจะทุกข์ เเต่มันก้อต้องมีวันที่เรามีความสุข
เเละเมื่อหันมองวันที่มีความสุขเหล่านั้น มันจะทำให้ผมมีกำลังใจต่อไป
ถือเปนความทรงจำที่เป็นความสุขเล็กๆน้อยๆที่เพิ่มเข้ามา และยากที่จะลบมันไป
 
…………………………………………………………………………………………………
" A Woman says ‘Happy Birthday’ to me. Because of this, I remember this woman.
If memory could be caned. I hope this one will never expire.
If an expiry date must be added onto it. Let it be 10,000 years "
" ผู้หญิงคนนึงบอกสุขสันต์วันเกิดกับผม เพราะเหตุนี้ผมจึงจำเธอได้
ถ้าความทรงจำของคนเราสามารถบรรจุกระป๋องได้ ผมอยากให้ความทรงจำนี้ไม่มีวันหมดอายุ
หรือถ้าอาจต้องมี ขอให้มันเป็นอีก 10,000 ปีข้างหน้า "
Wong Kar Wai – Chunking Express
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

