” Worth Dying For “

 
ตั้งใจว่าจะเขียนถึงเรื่องนี้มาหลายปีเเล้ว ตั้งใจมานานมาก เเต่ลืมหรือไม่ก็มีเรื่องอื่นให้เขียน
จำได้ว่าเคยเขียนถึงคำคมในหนังไปเเล้วครั้งหนึ่งในเรื่อง Kill Bill Vol.2 (ไปหาอ่านเอาเอง)
วันนี้ก็อยากจะเขียนถึงคำคมในหนังอีกครั้ง ไม่ใช่สิ…มันไม่ใช่คำคม เเต่เป็นบทสนทนาที่ฟังเเล้วไม่น่าจะอะไร
เเต่ในบทสนทนาสั้นๆนี้ มีอะไรที่แฝงไว้มากว่านั้น
มาจากภาพยนตร์เรื่อง Vanilla Sky ของผู้กำกับชาวอเมริกา Cameron Crowe
ซึ่งเป็นผลงานรีเมคจากเรื่อง Abre Los Ojos (Open Your Eyes) หนังจากประเทศสเปนของผู้กำกับ Alejandro Amenábar
ในบทสนทนานี้มีตัวเอกอยู่ 2 ตัว คือ David Aames ( Tom Cruise ) ชายหนุ่มผู้ซึ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบไปทุกอย่างกับ Brian Shelbee ( Jason Lee ) เพื่อนซี้ที่มีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว
หลังจากที่ทั้งคู่เพิ่งรอดพ้นจากอุบัติเหตุมาหมาดๆ บทสนทนาก็เริ่มขึ้น
 
Brian: We almost died, man… And do you know what I saw?
David
: What?
Brian: Your all life flashing in front of me…
David: And how was it?
Brian
: Almost worth dying for…
 
พวกฝรั่งเชื่อว่า ในเสี้ยววินาทีก่อนที่คนเราจะตายนั้น ช่วงชีวิตที่ผ่านมาทั้งหมด ไม่ว่าสุข ทุกข์ สนุก ร้องไห้ เศร้า ดีใจ จะประมวลผลในช่วงเสี้ยววินาทีนั้น
เเต่แทนที่ Brian จะนึกถึงชีวิตตัวเอง กลับไปเห็นภาพชีวิตที่มีความสุข มีความสมบูรณ์แบบทุกอย่างของเพื่อนซี้ของเขา เเละที่ร้ายกว่านั้นคือ "ผู้หญิงในฝัน" ของเขา กำลังจะจากตัวเขาไปหาอะไรที่มันดีกว่าอย่าง David
มันเหมือนเป็นการเปรียบเทียบอะไรบางอย่าง ….
จุดไคลแมกซ์มันอยู่ที่ประโยคสุดท้าย…." Worth Dying For "
ตอนนี้ผมว่า ในอนาคตผมอาจจะสามารถมีทุกอย่างที่ผมใฝ่ฝันได้ ผมค่อนข้างมั่นใจ แต่ก็ยังมีเรื่องนึงที่ผมฝันถึง มันยังคงดูยาก เเละมองไม่เหนหนทาง
(ผมคงไม่บอกว่ามันคือเรื่องอะไร….เเต่คงมีเพื่อนผมคงรู้ดีว่าผมหมายถึงอะไร)
ไม่ใช่ว่าผมบ้าหรือว่าอะไรทั้งสิ้น ทุกคนต้องมีเรื่องภายในจิตใจไม่ว่าเรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง เเต่สำหรับผมมันดันทะลึ่งเป็นเรื่องนี มันน่าสมเพชตัวเองจริงๆ ที่ทำให้ชีวิตตัวเองต้องมาจมปลักอยู่อย่างนี้
ครั้งหนึ่งคุณออฟ กริซลีย์ เคยถามว่าผมว่า "ถ้าเมิงได้ เเต่เมิงต้องตาย เมิงจะยอมไหม"
ผมเงียบไปสักครู่…."ยอมว่ะ มันคุ้ม เเต่ขอให้มีความสุขนานๆหน่อย"
ผมกำลังเปนเหมือน Brian Shelbee….
Brian Shelbee ผู้ซึ่งกำลังจะสูญเสียสิ่งที่ตนโหยหามาตลอด
Brian Shelbee ผู้ซึ่งคิดว่าถึงตายไปก็คุ้ม ถ้าได้ใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แบบเดวิด
หากผมมีทุกสิ่งที่ใจผมต้องการ ทุกสิ่งที่ใจปรารถนา
มันก็คง… "คุ้มค่าที่จะตายเพื่อมัน…."
อืมมมม คุ้มจริงๆว่ะ
จบแม่งยังงี้เเหละ…

 
 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to ” Worth Dying For “

  1. Noppol says:

    เรื่องนี้กูก็ชอบ(นางเอก)

Leave a Reply

